12 Thg 04

Bán hàng công nghệ 4.0: Sự lựa chọn cần thiết của mọi doanh nghiệp

Bán hàng công nghệ 4.0 là xu thế cần thiết để mọi doanh nghiệp bước đầu hội nhập vào thời đại kỷ nguyên số. Cùng Nextjobs đọc ngay để biết thêm chi tiết!

Bán Hàng Công Nghệ 4.0 Không Còn Là Sự Lựa Chọn Mà Là Điều Cần Thiết Nextjobs.vn 2024
Admin
Facebook
LinkedIn
Báng Hàng Công Nghệ
Bán Hàng Công Nghệ 4.0 - Sự Lựa Chọn Của Mọi Doanh Nghiệp

Hiện nay, bán hàng công nghệ là một điểm sáng của kinh doanh thời kỷ nguyên số. Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, hoạt động mua bán hàng hóa đã dần chuyển đổi để phù hợp. Hàng loạt các công cụ và nền tảng công nghệ ra đời, việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất bán hàng, mang lại doanh thu khổng lồ cho doanh nghiệp. Bán hàng công nghệ 4.0 đã trở nên phổ biến với hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là giai đoạn sau Covid-19. 

Trong bài viết này, cùng Nextjobs điểm qua những thông tin về sự cần thiết về nghề bán hàng công nghệ 4.0 này nhé!

Digital Sales - bán hàng công nghệ 4.0 ngày nay là gì?

Alt
Ảnh Sưu Tầm

Digital Sales (bán hàng công nghệ 4.0) là một thuật ngữ bao quát mọi khía cạnh của quy trình bán hàng được thực hiện bằng kỹ thuật số. Đơn giản hơn, Digital Sales là nhân viên bán sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng công nghệ số. Giống như thương mại điện tử, đây là hình thức bán các sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng số như: mạng xã hội bao gồm: TikTok, Facebook, Youtube, … Hoặc trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, … hoặc trên Website.

Ngoài ra, Digital Sales sẽ sử dụng công nghệ số để hỗ trợ trong việc bán các sản phẩm/dịch vụ: đây cũng là hình thức được rất nhiều các bạn trẻ hiện nay thực hiện, đó là tận dụng các nền tảng công nghệ để bán hàng. Ví dụ như: LiveStream, Sử dụng các phần mềm để quản lý khách hàng, Chăm sóc khách hàng CRM, các công cụ để làm việc với khách hàng như Calendar, Google Meet, Zoom, Relay To,…

Digital Sales làm thay đổi trong cách bán hàng, kinh doanh tiếp thị thời 4.0

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi người dùng, các doanh nghiệp, nhãn hàng luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển. Việc ứng dụng công nghệ mới như Chat GPT giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ đó gia tăng doanh số với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, môi trường kỹ thuật số cũng là nơi doanh nghiệp có thể quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể. Giúp tối ưu chi phí, mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân. Bán hàng công nghệ 4.0 cũng tạo điều kiện cho nhân viên bạn truy cập từ xa một cách an toàn nếu họ phải di chuyển liên tục. 

Tầm quan trọng của bán hàng công nghệ 4.0 trong kinh doanh hiện nay

Digital Sales là đội ngũ ứng dụng công nghệ, kỹ năng Digital Marketing, Marketing Sales, các nền tảng công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok. Mục đích là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng, chốt sale và tương tác, chăm sóc khách hàng đa kênh. Đây là đội ngũ mang đến khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp. Đội ngũ này cũng nên là đội ngũ chăm sóc và theo dõi trong suốt vòng đời của khách hàng để kịp thời nắm bắt những thay đổi trong Customer Insight.Đặc biệt là hành vi tiêu dùng của khách hàng để điều chỉnh các chiến lược, chiến dịch bán hàng. 

Đây sẽ trở thành đội ngũ tinh nhuệ và quan trọng bật nhất trong sự sinh tồn, phát triển và hưng vượng của một doanh nghiệp. Vì vậy đội ngũ này cần được đào tạo kỹ lưỡng, đầu tư và phát triển mạnh trong tương lai.

Sự lựa chọn nhân sự của doanh nghiệp cho vị trí này có thể bắt nguồn từ đội ngũ Sales, Marketing trẻ. Đào tạo bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng về các công cụ, nền tảng công nghệ số cùng với kỹ năng Sales đa kênh. Kỹ năng Sales thông qua các nền tảng công nghệ sẽ có sự khác biệt khá nhiều đối với kỹ năng Sales truyền thống. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng và đào tạo đặc biệt cho đội ngũ này bằng các chương trình đào tạo phù hợp, hiểu được được khách hàng, nắm được tư duy bán hàng cùng với kỹ năng sử dụng công nghệ.

Bán hàng công nghệ 4.0 nên bắt đầu từ đâu?

Alt
Kỹ Năng Chăm Sóc Khách Hàng Của Người Bán Hàng Công Nghệ. Ảnh Sưu Tầm

Người bán hàng công nghệ cần hiểu được khách hàng tiềm năng

  • Sử dụng dữ liệu bạn có: Các tổ chức có nhiều thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng và khách hàng mà họ có thể sử dụng để bán hàng hiệu quả hơn. Nếu bạn là một Digital Sales bạn hoàn toàn chủ động tìm kiếm khách hàng trên Internet mà không cần đến sự trợ giúp từ doanh nghiệp.
  • Truyền thông xã hội: Chỉ riêng Facebook đã có hơn 1 tỷ người dùng và LinkedIn có hơn 300 triệu. Tìm hiểu các vấn đề và nhu cầu chưa được đáp ứng, xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội là điều cần thiết đối với bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số.

Hiểu các kênh bán hàng công nghệ

  • Mạng Xã hội: Một quan niệm sai lầm phổ biến về mạng xã hội là nó chỉ để giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu, thu hút khách hàng bằng các bài đăng trên mạng xã hội, tin tức và khả năng phản hồi thông qua mạng xã hội là cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ và thu hút khách hàng (tất cả trong khi họ đang ở trên một nền tảng mà họ lựa chọn).
  • E-mail: Không còn nghi ngờ gì nữa, kênh kỹ thuật số trực tiếp nhất của bạn, email là mấu chốt của sự tương tác với khách hàng của công ty bạn.
  • Tiếp thị tự động hóa: Làm việc với tiếp thị để hiểu rõ hơn về khách hàng bằng công cụ này. Sử dụng những thông tin chi tiết này để cung cấp nội dung hoặc ưu đãi được cá nhân hóa cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Cách thích ứng với quá trình chuyển đổi bán hàng công nghệ 4.0

Alt
Thích Ứng Trong Bán Hàng Công Nghệ 4.0. Ảnh Sưu Tầm

Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi bắt đầu quá trình chuyển đổi bán hàng công nghệ 4.0, nhưng có một số bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu:

  • Nghiên cứu cơ sở khách hàng của bạn một cách kỹ lưỡng và tạo nội dung có khả năng cộng hưởng với họ. Tạo các trang trực tuyến hấp dẫn, dễ hiểu và ngắn gọn.
  • Phát triển và cam kết với một thương hiệu cá nhân. Khi bạn biết mình muốn được nhìn nhận như thế nào, hãy sắp xếp tất cả sự hiện diện trực tuyến của bạn để hỗ trợ hình ảnh đó.
  • Tạo một mạng mục tiêu trên phương tiện truyền thông xã hội. Tìm đối tượng lý tưởng của bạn và tương tác với họ bằng cách trả lời nhận xét, đăng lời nhắc tương tác và tạo nội dung mà họ hào hứng chia sẻ. Đảm bảo rằng tất cả nội dung trên nền tảng của bạn đều có thể chia sẻ được.
  • Tận dụng các đánh giá tốt và phản hồi tích cực của bạn để thành công hơn nữa. Chia sẻ, ghim và quảng bá các nhận xét và đánh giá giúp bạn có thiện cảm. Những xác nhận từ công chúng là miễn phí và thuyết phục.

Kết luận

Với nghề bán hàng công nghệ 4.0, bạn sẽ bức phá về kỹ năng tư vấn bán hàng cũng như tiếp cận được nền tảng công nghệ số.Dù bạn có làm bất cứ lĩnh vực nào thì cũng nên tìm hiểu về Digital Marketing, Công nghệ số hóa và các kỹ năng mềm cần thiết để giúp bạn dễ dàng hơn trong công việc và kinh doanh trong thời đại này. Nextjobs hy vọng bài viết này hữu ích đối với định hướng công việc của mọi người.

Mọi người cũng tìm đọc

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ

Tỷ lệ tiếp cận
Tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng 64%
Tỷ Lệ Phỏng Vấn
Tăng cơ hội mời phỏng vấn 80%