Sales Manager

Trở thành một Digital Sales Manager có dễ như "mơ"

Digital Sales Manager được xem là một vị trí mà nhiều nhân viên bán hàng công nghệ mơ ước. Để đạt cột mốc này, Sales cần rất nhiều nỗ lực về thời gian và không ngừng nâng cao bản thân: năng lực chuyên môn, kỹ năng mềm cần thiết. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là nắm rõ lộ trình và các yêu cầu quan trọng để thăng tiến lên vị trí này. Cùng Nextjobs tìm hiểu Digital Sales Manager qua bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

Digital Sales Manager là gì?

Digital Sales Manager là người giám sát và điều phối nhóm nhân viên kinh doanh phần mềm công nghệ, chỉ đạo các quy trình bán hàng để tạo ra doanh thu. Đây được xem là vị trí chịu trách nhiệm chính trong xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh cho toàn bộ nhân viên Sales trong nhóm.

Làm Digital Sales Manager là làm gì?

Về cơ bản công việc hàng ngày phổ biến của các Digital Sales Manager bao gồm:

  1. Đào tạo đội ngũ phát triển năng lực chuyên môn
  2. Xây dựng chiến lược bán hàng
  3. Đánh giá hoạt động bán hàng của đội ngũ Sales thông qua các báo cáo số liệu hàng tuần
  4. Công việc khác:
  • Thiết lập các chính sách hợp lý liên quan đến bán hàng. Ví dụ: điều khoản phân phối, khuyến mãi, khiếu nại, chất lượng sản phẩm,… 
  • Quản lý các vấn đề liên quan đến khách hàng như nghiên cứu các nhu cầu, sở thích của khách hàng về sản phẩm.
  • Lập các báo cáo doanh thu để hỗ trợ cho ban kế toán lập các báo cáo tài chính theo định kỳ.

Những yếu tố quan trọng để trở thành một Digital Sales Manager

Bằng cấp

Để trở thành Digital Sales Manager, bạn cần phải có bằng cử nhân về tiếp thị hoặc một lĩnh vực liên quan, và kinh nghiệm làm việc đã được chứng minh trong ngành chuyển đổi số. Một số nhà tuyển dụng có khuynh hướng đánh giá cao các ứng viên có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) khi ứng tuyển vị trí Digital Sales Manager.

Bởi ở các level quản lý, bằng MBA là cơ sở minh chứng kiến thức chuyên môn và năng lực quản trị đội nhóm. Đây là một trong những loại bằng cấp quan trọng để thăng tiến trong sự nghiệp, đảm nhiệm những vai trò lãnh đạo và xây dựng chiến lược.

Kỹ năng và kinh nghiệm

Kỹ năng số: là khả năng sử dụng phần mềm, ứng dụng các công cụ online (CRM, video conference, clickup,…) để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu. Digital Sales Manager sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát quy trình bán hàng cho đội ngũ nhân viên bán hàng và năng suất làm việc của họ. 

Hãy thử nghĩ, khi bạn quản lý một đội nhóm sales trên 20 nhân sự, nếu không áp dụng quy trình tự động hóa, các phần mềm công nghệ bổ trợ, thì làm cách nào bạn có thể kiểm soát việc giao task và đánh giá khả năng hoàn thành công việc của nhân viên? Do đó, kỹ năng sử dụng thành thạo tool công nghệ để tối ưu hiệu suất đội ngũ là cần thiết cho Digital Sales Manager.

Kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp: là một giám đốc bán phần mềm công nghệ số, bạn phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc cả bằng lời nói và văn bản, để thúc đẩy các thành viên trong nhóm, tạo nên một tập thể đoàn kết để cùng nhau đạt mục tiêu doanh thu. 

Ngoài công việc quản lý đội nhóm, gặp gỡ đối tác cũng là một phần công việc của một Digital Sales Manager. Vì vậy, phong thái giao tiếp tự tin và tư duy phân tích logic các vấn đề sẽ góp phần cho sự thành công của các hợp đồng. 

Kỹ năng bắt kịp sự phát triển công nghệ và xu hướng trong ngành

Công nghệ liên tục thay đổi, vì vậy, điều quan trọng đối với các nhà quản lý bán hàng kỹ thuật số là phải luôn cập nhật những phát triển mới nhất. Ví dụ: các tính năng mới có thể được thêm vào trang web của công ty hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng doanh số bán hàng.

Điều quan trọng đối với các Digital Sales Manager là phải theo dõi các xu hướng của ngành. Nếu nhiều khách hàng đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hơn là nhập từ khóa, thông tin này có thể giúp bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình cho phù hợp.

Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing 

Đã từng làm việc ở vị trí bán hàng hoặc nhân viên Digital Marketing, có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để trở thành Digital Sales Manager. Ví dụ: bạn có thể làm việc như một chuyên gia quảng cáo trực tuyến, nhà phân tích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hoặc người quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho một công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến.

Làm việc tại các loại công ty này có thể giúp bạn tìm hiểu về SEO, SEM, các công cụ phân tích và các khía cạnh khác của tiếp thị và bán giải pháp phần mềm số. Điều này giúp bạn nâng cao kỹ năng tìm kiếm khách hàng và phân tích số liệu kinh doanh, để có thể đảm nhận vai trò DIgital Sales Manager – vị trí yêu cầu khả năng lãnh đạo, tư duy chiến lược tốt.

Kết luận

Trở thành Digital Sales Manager là một hành trình dài của sự nỗ lực và kỷ luật với bản thân, bạn cần chia nhỏ mục tiêu và có những kế hoạch hành động cụ thể để đạt vị trí đáng mơ ước này. Qua bài viết trên, Nextjobs hi vọng đã giúp bạn hình dung được bức tranh tổng quát để tự xây dựng cho bản thân một lộ trình thăng tiến rõ ràng.

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ

Tỷ lệ tiếp cận
Tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng 64%
Tỷ Lệ Phỏng Vấn
Tăng cơ hội mời phỏng vấn 80%