Sales Công Nghệ Số

Sales Công nghệ số - Digital Sales là gì? Tất tần tật kiến thức về Digital Sales bạn cần biết

Sự bùng nổ của công nghệ, Internet trong những năm gần đây đã làm thay đổi thói quen sống và làm việc của mỗi người. Đặc biệt là hành vi mua sắm của khách hàng đang dần len lỏi vào thế giới công nghệ số từ Facebook, Zalo, Tiktok, … Điều này vô tình ảnh hưởng đến 2 bộ phận liên quan trực tiếp đến khách hàng là Sales và Marketing, tạo ra một xu hướng nghề mới, đó là Sales Công nghệ số – Digital Sales.

Cùng Nextjobs tìm hiểu về nghề Digital Sales qua bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

Khái niệm về Sales Công nghệ số - Digital Sales

Digital Sales được chia thành 03 định nghĩa như sau:

Bán hàng trên nền tảng công nghệ số: Giống như thương mại điện tử, đây là hình thức bán các sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng số như mạng xã hội bao gồm: TikTok, Facebook, Youtube,… hoặc trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada,… hoặc trên Website của bạn.

Sử dụng công nghệ số để hỗ trợ trong việc bán các sản phẩm/dịch vụ, đây cũng là hình thức được rất nhiều các bạn trẻ hiện nay thực hiện, đó là tận dụng các nền tảng công nghệ số để bán hàng, ví dụ như: live stream, sử dụng các phần mềm để quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng CRM, các công cụ để làm việc với khách hàng như Calendar, Google Meet, Zoom, Relayto,…

Bán các giải pháp phần mềm, công nghệ cho khách hàng: đây là đối tượng chính mà Digital Sales hướng đến, đó là bán các giải pháp phần mềm, công nghệ cho khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp, ví dụ: phần mềm học tiếng Anh, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, dịch vụ tổng đài, phần mềm quản lý nhân sự, kế toán, tài chính, doanh nghiệp, marketing…

So sánh Nghề Sales công nghệ số - Digital Sales và Nghề Sales truyền thống

Bản chất các công việc của Sales công nghệ số – Digital Sales khá tương tự với Sales truyền thống, đó là bán sản phẩm / dịch vụ cho khách hàng. Khác biệt chính là Digital Sales chủ yếu tập trung tìm kiếm và chăm sóc khách bằng sự hỗ trợ của các công cụ online. 

Ngoài ra, Sales truyền thống thường bán hàng qua tương tác trực tiếp, điều này có thể dẫn đến lãng phí thời gian nếu họ thuyết phục và cố gắng kết nối với những khách hàng không có nhu cầu.

Digital Sales sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi xem nội dung trực tuyến theo tốc độ của riêng họ, để hiểu sản phẩm và nhu cầu của bản thân trước, giúp đẩy nhanh tiến độ tư vấn và chốt deal.

Vì sao Sales Công nghệ số hấp dẫn?

  • Digital Sales là một ngành nghề rất thú vị, cuốn hút, nhưng cũng mang đầy thử thách và cạnh tranh. Luôn luôn có rất nhiều thứ để cho bạn học và thực hành vì các xu hướng digital sẽ dịch chuyển liên tục, còn các công nghệ thì không ngừng được cải tiến và làm mới.
  • Digital Sales có kinh nghiệm và trình độ cao luôn được săn đón với mức đãi ngộ rất hậu hĩnh từ các công ty công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các digital Sales đều thiếu những kỹ năng và kiến thức bài bản của chuyển đổi số nói chung và kỹ năng số nói riêng.
  • Mức lương dành cho nghề Digital Sales cũng rất hấp dẫn. Mức lương cho vị trí chính thức thấp nhất là Digital Sales Fresher trung bình theo NextJobs.vn là 20.000.000 VNĐ/tháng, và thường dao động từ 15.000.000 – 50.000.000 VNĐ/tháng.

Các trường phái chính trong Sales Công nghệ số - Digital Sales

Digital Sales B2C

Trong bán hàng B2C, nhân viên kinh doanh bán sản phẩm và dịch vụ cho từng khách hàng cá nhân. Bán hàng B2C giải quyết vấn đề trong cuộc sống của khách hàng bằng một sản phẩm. Nhìn chung, chu kỳ bán hàng B2C ngắn hơn, vì người tiêu dùng được khuyến khích mua sản phẩm ngay tại chỗ. Ngoài ra, bán hàng B2C thường không bao gồm nhiều hơn một cá nhân trong quá trình ra quyết định.

Digital Sales B2B

Nhân viên bán hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) bán sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Bán hàng B2B giải quyết một vấn đề kinh doanh hoặc giúp một nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc của họ. Các mối quan hệ bán hàng B2B liên tục phát triển và thường có tuổi thọ dài hơn, vì các quy trình liên quan đến việc kết thúc một giao dịch bán hàng kéo dài hơn.

Lộ trình phát triển Sales Công nghệ số - Digital Sales

  • Ở vị trí Digital Sales Intern: bạn thường sẽ không được trả lương cao. Thời hạn intern sẽ kéo dài từ 1-3 tháng và thậm chí có thể đến 6 tháng, và các thực tập sinh Digital Sales sẽ phải hỗ trợ team làm những công việc khác nhau. Sau đó, intern có thể được thăng chức lên vị trí Junior, senior,…
  • Ở vị trí Digital Sales Junior: bạn cần có kinh nghiệm trên 6 tháng, tùy vào loại hình bán hàng của bạn là B2B hay B2C, cách bạn tiếp cận khách hàng sẽ khác nhau. Bạn sẽ là đầu mối liên hệ chính của khách hàng, tận dụng tất cả các nền tảng để hướng dẫn họ trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.
  • Ở vị trí Digital Sales Senior: bạn cần có kinh nghiệm trên 1.5 năm, ở vai trò này có nghĩa là bạn sẽ tận dụng tính năng công nghệ để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng ở gói sản phẩm cao cấp, do đó quy trình bán sản phẩm ở level này sẽ phức tạp hơn vì giá trị của hợp đồng thường rất lớn.
  • Ở vị trí Digital Sales Manager: bạn cần có kinh nghiệm trên 5 năm, nhiệm vụ chính của vị trí này là bạn sẽ là người định hướng chiến lược kinh doanh cho cả team.
  • Ở vị trí Digital Sales Regional Director: bạn cần có kinh nghiệm trên 7 năm, Giám đốc khu vực quản lý và hướng dẫn các manager báo cáo cho họ. Ngoài ra, regional director là người đánh giá tiến độ kinh doanh và các chiến lược để hoàn thành mục tiêu của công ty.

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ

Tỷ lệ tiếp cận
Tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng 64%
Tỷ Lệ Phỏng Vấn
Tăng cơ hội mời phỏng vấn 80%