07 Thg 04

Đánh thức sự quan tâm của khách hàng với nghệ thuật bán hàng online

Làm sao để bán hàng online hiệu quả là mối quan tâm của nhiều nhà kinh doanh trong thời đai ngày nay. Cùng Nextjobs đọc ngay để biết thêm nhé!

Đánh Thức Sự Quan Tâm Của Khách Hàng Với Nghệ Thuật Bán Hàng Online Nextjobs.vn 2024
Admin
Facebook
LinkedIn
Bán Hàng Online

Ngày nay, công nghệ thông tin đang trên đà phát triển vượt bật. Cùng với đó, bán hàng online đã trở thành lĩnh vực đầy tiềm năng mà ai cũng muốn hướng tới. Mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng và đạt được thành công vượt trội là điều ai muốn thành công trong thế giới kinh doanh trực tuyến. Nhưng làm thế nào để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro và cạnh tranh như hiện nay. Hãy tìm hiểu cùng … qua bài viết dưới đây.

Ưu điểm của việc bán hàng online

Không phải ngẫu nhiên hình thức bán hàng qua mạng lại được mở rộng và trở nên phổ biến đến như vậy. Những ưu điểm khi bán hàng online là một trong những điều đã thu hút rất nhiều nhà kinh doanh.

Không cần mặt bằng

Các chi phí vận hành, giao dịch cũng được giảm đi một cách đáng kể nhờ các hình thức bán hàng qua mạng. Người bán hàng có thể ở nhà mà vẫn có thể bán được sản phẩm, chứ không phải tốn chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ.

Bạn nên đặt mình vào tâm lý của khách hàng để có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ. Hiểu được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ phục vụ tốt, từ đấy, khách hàng cũng có sự yên tâm và đặt mua sản phẩm của bạn.

Tiết kiệm thời gian và nhân lực

Các hoạt động kinh doanh truyền thống, khách hàng và người bán sẽ bị giới hạn về thời gian. Giờ đây, hình thức bán hàng qua mạng có thể giải quyết được nỗi lo về thời gian mua hàng. Khách hàng có thể ngồi ở nhà và lựa chọn những món đồ mình cần chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản. Ngoài ra, khách hàng cũng dễ dàng so sánh giá nhiều cửa hàng khác nhau để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất. 

Bên cạnh đó, kinh doanh trực tuyến sẽ tối ưu được nhân lực của cửa hàng. Bạn có thể mở nhiều gian hàng khác nhau với nhiều lĩnh vực cùng một lúc mà không phải tốn quá nhiều nhân công và chi phí điều hành.

Hoạt động bán hàng 24/7

Quá trình mua bán hàng trên mạng sẽ giúp bạn nâng cao năng suất và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Thậm chí nhiều chủ kinh doanh có thể hoạt động 24/7 để phục vụ khách hàng. Người mua có thể mua hàng bất cứ lúc nào họ muốn. Nhờ vậy, trong thời gian chủ gian hàng vẫn có doanh thu ngoài thời gian làm việc.

Đánh Thức Sự Quan Tâm Của Khách Hàng Với Nghệ Thuật Bán Hàng Online Nextjobs.vn 2024

Khách hàng có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi

Hạn chế của việc bán hàng online

Bên cạnh những ưu điểm vượt bật, người bán thường lo ngại những khó khăn khi kinh doanh online.

Độ bảo mật thông tin chưa cao

Vấn đề này được xem là một trong những hạn chế khi bán hàng online phải nói đến đầu tiên. Rất nhiều các chủ shop, doanh nghiệp mới chuyển hướng sang kinh doanh online đều rất lo lắng về vấn đề này.

Độ bảo mật internet ở nước ta khá thấp, hệ thống mạng dễ bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu gây bất lợi cho hệ thống kinh doanh trực tuyến. Những thông tin của người kinh doanh như mật khẩu hay số tài khoản ngân hàng có thể bị hacker đánh cắp và truy cập. Nếu hệ thống không có tính bảo mật cao sẽ dễ để lộ thông tin của khách hàng ra bên ngoài và xâm phạm cuộc sống của họ.

Sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm và dịch vụ

Nhiều sản phẩm online không đảm bảo được chất lượng thật sự giống như những gì người bán quảng cáo. Người mua có thể hoài nghi về chất lượng của sản phẩm hoặc sự uy tín của cửa hàng khi chọn mua. Vấn đề này xuất phát từ việc chỉ xem hình ảnh mà không trực tiếp cảm nhận sản phẩm đó. Vấn đề này hoàn toàn có thể xử lý được bằng nhiều cách thức khác nhau. Bạn hãy bắt đầu từ cách xây dựng tư duy kinh doanh từ đó thiết lập nên những giá trị khác nhau để khách hàng tin tưởng bạn.

Bán hàng online cho người mới

Thông qua các ưu điểm và nhược điểm của việc kinh doanh trực tuyến, người bán có thể bắt đầu bán hàng thông qua các bước cơ bản sau:

Tìm hiểu nhu cầu thị trường và sản phẩm muốn bán

Hầu hết người mới bắt đầu bán thường mắc sai lầm khi tìm kiếm nguồn hàng cho sản phẩm muốn bán sau đó mới tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, bước đầu tiên quyết nhất là tìm hiểu nhu cầu thị trường để biết được người dùng đang cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Khi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, hãy đặt ra câu hỏi: 

    • Sản phẩm nào sẽ kinh doanh online hiệu quả? 
    • Nhu cầu thị trường là gì?
    • Những ngách nào có thể mang lại lợi nhuận nhất cho bạn? 

 

Để xác định ý tưởng nào phù hợp với mình. Bạn có thể nghiên cứu thông qua mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,… Tham gia các group, cộng đồng, tư vấn tìm hiểu vấn đề mà khách hàng. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu tại các trang thương mại điện tử để biết được sản phẩm, ngành hàng nào đang phát triển và bán chạy.

Nghiên cứu đối thủ và khách hàng

Bạn nên tìm hiểu đối thủ của mình đang làm gì và hiệu quả như thế nào, cảm nhận của khách hàng ra sao. Tiếp theo, nghiên cứu kỹ chân dung khách hàng của mình (họ là ai, ở đâu, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ như thế nào,… ). Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược bán hàng tốt hơn. Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình thì kế hoạch và mục tiêu bán hàng online càng phù hợp.

Chọn kênh bán hàng phù hợp

Tùy thuộc vào sản phẩm và tệp khách hàng bạn hướng tới mà bạn sẽ chọn kênh bán hàng phù hợp. Với thời đại công nghệ số, bạn có thể mở rộng và kết hợp nhiều kênh hơn để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình. Nền tảng thương mại điện tử là một trong những kênh đã và đang phát triển trong những năm gần đây.

Bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử mang lại cho người bán nhiều lợi thế về lượng người dùng. Các chương trình ưu đãi giúp tăng doanh thu và công cụ hỗ trợ người bán giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho các nhà bán hàng.

Những lưu ý khi bán hàng online

Kiểm tra và tối ưu chi phí bán hàng và vận chuyển

Từng kênh bán hàng sẽ có chi phí khác nhau. Tùy thuộc vào ngân sách và chú ý cân nhắc đến các khoản chi phí khác để chọn kênh bán hàng phù hợp. Tương tự vậy, chi phí vận chuyển thường là rào cản của người mua khi mua hàng. Do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng vừa giúp người bán tiết kiệm chi phí và thu hút thêm khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay các kênh bán hàng thường hỗ trợ người bán rất nhiều trong việc tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Sản phẩm đi kèm với chất lượng hình ảnh tốt

Vì bán hàng online nên khách hàng sẽ không trực tiếp nhìn, sờ và cảm nhận sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Do đó, khách hàng sẽ dễ dàng hình dung được sản phẩm trước khi chốt đơn thông qua các hình ảnh đẹp được đăng tải.

Để có một sản phẩm với hình ảnh đẹp và hấp dẫn, Người bán nên:

  • Chụp ảnh trong khu vực có ảnh sáng tốt
  • Chọn background/ nền ảnh đơn giản
  • Hạn chế sử dụng bộ lọc/ filter
  • Chụp nhiều góc khác nhau của sản phẩm

Luôn chăm sóc và làm hài lòng khách hàng

Một quy tắc quan trọng để thành công khi kinh doanh online là lấy khách hàng làm trung tâm. Khách hàng là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của một doanh nghiệp. Trong lĩnh vực này, việc chăm sóc và mang đến cho các khách hàng sự thỏa mãn tuyệt đối cũng là cách giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, việc chăm sóc khách hàng trong và sau khi mua hàng cũng giúp bạn nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ khăng khít với người mua.

Một quy tắc quan trọng để thành công khi kinh doanh online là lấy khách hàng làm trung tâm. Khách hàng là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của một doanh nghiệp. Trong lĩnh vực này, việc chăm sóc và mang đến cho các khách hàng sự thỏa mãn tuyệt đối cũng là cách giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, việc chăm sóc khách hàng trong và sau khi mua hàng cũng giúp bạn nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ khăng khít với người mua.

5 bí kíp bán hàng online hiệu quả

Bán hàng sao cho hiệu quả là điều tiên quyết mà bất cứ người kinh doanh trực tuyến nào cũng muốn. Nghệ thuật bán hàng là bí kíp mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng muốn học.

Hiểu được tâm lý của khách hàng

Tâm lý khách hàng khi mua thường đặt ra những câu hỏi về sản phẩm mà họ đang quan tâm. Người bán nên đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu họ đang muốn gì. Hãy tự đặt ra những những câu hỏi mà khách hàng đang nghĩ trong đầu để bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Việc của bạn là tưởng tượng ra những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Bạn nên đặt mình vào tâm lý của khách hàng để có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ. Hiểu được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ phục vụ tốt, từ đấy, khách hàng cũng có sự yên tâm và đặt mua sản phẩm của bạn.

Xây dựng kênh bán hàng hiệu quả

Đánh Thức Sự Quan Tâm Của Khách Hàng Với Nghệ Thuật Bán Hàng Online Nextjobs.vn 2024

Lập kế hoạch trước khi bán sản phẩm

Hiện nay, rất nhiều kênh bán hàng online được ra đời, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự cân nhắc để chọn lựa ra một kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm. Có rất nhiều kênh bán hàng online mà chúng ta có thể lựa chọn như: TikTok, Facebook, Instagram, Website,…Thế nhưng Website hiện vẫn đang là một kênh kinh doanh uy tín, lâu đời và nhận được sự tín nhiệm cao từ phía khách hàng. Website do doanh nghiệp tạo ra nên hoàn toàn có thể triển khai bất kỳ chiến dịch nào trên website của mình.

Ngoài ra, với kinh doanh nhỏ lẻ, bạn chỉ cần xây dựng một tài khoản uy tín hoặc fanpage riêng là có thể đáp ứng được nhu cầu bán hàng của mình. Chỉ cần bạn có chút kiến thức về Content marketing thì hoàn toàn có thể kéo được khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ mất một thời gian từ 1-3 tháng để tăng lượng người dùng. Nhưng bạn đừng lo, chỉ cần bạn là người bán hàng uy tín và chất lượng, khó khăn ban đầu sẽ dần được kết quả như mong đợi.

Đào tạo nhân sự chất lượng

Đối với việc bán hàng qua mạng, chất lượng và uy tín phải được đặt lên hàng đầu. có thể khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn, nhưng lần sau người ta sẽ không mua vì thái độ phục vụ của các đội ngũ nhân viên. Bởi vậy, nhân sự rất cần thiết đối với việc bán hàng online.

Các nhân sự bao gồm: thiết kế, content, tư vấn, sale, đóng hàng, vận chuyển…

Đối với nhân sự trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, phải nhiệt tình, nhẹ nhàng với khách hàng. Có kiến thức rõ về sản phẩm mình cung cấp. Trả lời nhanh và kịp thời những thắc mắc của khách hàng cũng như họ cần có kỹ năng học thuyết trình tốt để khách hàng có thể dễ hình dung và hiểu sản phẩm hơn.

Đối với các sản phẩm dịch vụ, nhân viên tư vấn cần chăm sóc khách hàng cả khi trước và sau khi khách đã mua và sử dụng sản phẩm.

Sử dụng quảng cáo

Sử dụng quảng cáo vào trong các kênh bán hàng online là cách hiệu quả nhất hiện nay. Nó là một trong những cách thu hút cũng như tăng lượt tiếp cận của khách hàng đến với sản phẩm. Hình thức quảng cáo giúp cho người bán có thể dễ dàng biết đến những người đang muốn tìm kiếm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm của mình.

Hình thức này mang lại hiệu quả rất cao tuy nhiên chi phí dành cho quảng cáo lại khá cao, vậy nên bạn đang có ý định sử dụng sản phẩm này thì bạn cần xem xét và chuẩn bị một số vốn để thực hiện những chiến dịch.

Livestream thu hút khách hàng

Đánh Thức Sự Quan Tâm Của Khách Hàng Với Nghệ Thuật Bán Hàng Online Nextjobs.vn 2024

Livestream bán hàng vào các giờ vàng

Livestream bán hàng vào giờ cao điểm là một cách bán hàng online hiệu quả trên Tiktok, Facebook được rất nhiều người áp dụng thành công. Đặc biệt, với những người kinh doanh quần áo, mỹ phẩm, khách hàng có thể nhìn thấy được hình ảnh thực tế sản phẩm. Phương thức này cũng tiếp cận được nhiều tài khoản khác nhau và giúp người bán ra được nhiều đơn hơn.

Với phương thức này, bạn nên livestream vào giờ vàng để thu hút nhiều người nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý viết caption sao cho thật thu hút và quan tâm đến vấn đề ánh sáng, âm thanh, chất lượng hình ảnh sao cho được hiệu quả nhất.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Nextjobs đã cùng bạn tìm hiểu những cách bán hàng online hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích trong quá trình bán hàng online của bạn.

Mọi người cũng tìm đọc

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ

Tỷ lệ tiếp cận
Tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng 64%
Tỷ Lệ Phỏng Vấn
Tăng cơ hội mời phỏng vấn 80%