Giao Tiếp

Thể hiện kỹ năng giao tiếp trong CV thế nào để lọt vào "mắt xanh" của nhà tuyển dụng

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò rất lớn trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống.Theo thống kê, kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng đến 85% tỷ lệ thành công trong công việc, và tạo lập các mối quan hệ đời sống. Trong môi trường làm việc ở các công ty đa quốc gia, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn hợp tác tốt hơn với đồng nghiệp đến từ nhiều nền văn hóa, quốc tịch khác nhau. Vậy đối với người tìm việc, kỹ năng giao tiếp có vai trò như thế nào? Thể hiện kỹ năng này trong CV thế nào cho ấn tượng nhất? Tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Bạn có biết rằng khoảng 85% nhân viên và giám đốc điều hành tin rằng thiếu kỹ năng giao tiếp là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại tại nơi làm việc? Hay những nhân viên giao tiếp hiệu quả có thể tăng năng suất của họ lên 25%?

Giao tiếp hiệu quả là tất cả những ý tưởng và lời nói của bạn được lắng nghe bởi đối phương và ngược lại. Có kỹ năng giao tiếp có nghĩa là bạn không chỉ trao đổi thông tin với đối tác mà còn hiểu được cảm xúc và ý định đằng sau tất cả những gì bạn nghe được.

Giao tiếp hiệu quả là tất cả những ý tưởng và lời nói của bạn được lắng nghe bởi đối phương và ngược lại. Có kỹ năng giao tiếp có nghĩa là bạn không chỉ trao đổi thông tin với đối tác mà còn hiểu được cảm xúc và ý định đằng sau tất cả những gì bạn nghe được.

Kỹ năng giao tiếp được chia thành 4 loại chính:

  • Giao tiếp bằng lời nói: là loại giao tiếp phổ biến nhất (nói chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại, nói chuyện với một nhóm và hội thảo video conference,…). Hầu hết mọi người đều giỏi giao tiếp bằng lời nói trong cuộc sống cá nhân, nhưng trong công việc, họ gặp khó khăn – nói trước đám đông là vấn đề phổ biến nhất. Tuy nhiên, với thực hành, kỹ năng nói tổng thể có thể được cải thiện.
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: Mọi người bây giờ có xu hướng chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và các cử chỉ phi ngôn ngữ khác. Theo một vài nghiên cứu, gần 55% đến 60% giao tiếp hiện đang được thực hiện không bằng lời nói. Ngày nay, giao tiếp phi ngôn ngữ đang được mọi người nhấn mạnh trong môi trường đời sống cũng như công sở. Do đó đây là một loại kỹ năng đang thu hút rất nhiều sự chú ý của nhà tuyển dụng.
  • Giao tiếp bằng văn bản: Với sự ra đời của công nghệ, giao tiếp bằng văn bản ngày càng tăng. Thế hệ trẻ thích sử dụng giao tiếp bằng văn bản hơn giao tiếp bằng lời nói khi không gặp mặt trực tiếp. Nhắn tin, bình luận, đánh giá và gửi email đều đã trở thành hình thức giao tiếp bằng văn bản. Trước đây, nó chỉ ở dạng sách, ghi chú, thư từ, thông báo, bản ghi nhớ, v.v.
  • Giao tiếp bằng hình ảnh: trong thế giới hiện đại, các kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh đang được đánh giá cao khi chúng được cho là một trong những cách giao tiếp thông minh. Tuy nhiên, sẽ cần rất nhiều nỗ lực để trở thành một người giao tiếp bằng hình ảnh tốt, nhưng những lợi ích kỹ năng này mang lại cho công việc là hoàn toàn xứng đáng để luyện tập.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng trong sơ yếu lý lịch?

Đa số những nhà tuyển dụng đều mong muốn nhân viên của mình có khả năng giao tiếp tốt, vì đó là một kỹ năng có liên quan trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Thực tế, các nhiệm vụ kinh doanh đòi hỏi sự tham gia của nhiều hơn một người. Bất kể nhiệm vụ đó dễ dàng hay phức tạp đến mức nào, việc thực hiện thành công phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp của đội ngũ chịu trách nhiệm.

Hãy tưởng tượng có một đội ngũ nhân viên thiếu kiên nhẫn, không có khả năng lắng nghe và đàm phán tốt và không thể tự tin thể hiện ý tưởng của mình thì kết quả của dự án làm việc nhóm ấy sẽ như thế nào? Chắc chắn sẽ không đem lại kết quả cao bằng một dự án có sự đoàn kết và tương tác tốt của tất cả các thành viên cùng tham gia.

Những kỹ năng, hoạt động và thành tích nào làm nổi bật kỹ năng giao tiếp?

Một số ví dụ về các kỹ năng và phẩm chất cá nhân có thể chứng tỏ rằng bạn là người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc:

  • Thái độ tích cực & Sự tự tin: có thể kiểm soát một cuộc trò chuyện nhưng nó không có nghĩa là bạn tự đề cao bản thân và thiếu kiên nhẫn. Cụ thể là trong các dự án nhóm, bạn có thể giữ vai trò nhóm trưởng, và luôn tự tin đưa ra các chiến lược giúp các thành viên để đạt được mục tiêu cuối cùng, với một thái độ thân thiện.
  • Giao tiếp bằng Ngôn ngữ cơ thể: trong khi trò chuyện, bạn có thể cải thiện cách thể hiện ý tưởng và mục tiêu của mình bằng cách dựa vào ngôn ngữ cơ thể. Điều này giúp đối phương kết nối với bạn tốt hơn và hiểu được quan điểm của bạn.

Cách thể hiện kỹ năng giao tiếp trong sơ yếu lý lịch của bạn:

Một số ví dụ về các kỹ năng và phẩm chất cá nhân có thể chứng tỏ rằng bạn là người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc:

  • Giải thích thái độ thân thiện và tích cực của bạn đã thúc đẩy mức độ làm việc nhóm và giúp tăng năng suất của tổ chức như thế nào.
  • Đưa ra ví dụ về những lần bạn tìm kiếm feedback từ cấp trên và đưa ra những chia sẻ mang tính xây dựng cho đồng nghiệp và nhân viên thực tập.
  • Đề cập đến một số trường hợp khi bạn giữ tinh thần cởi mở trong phần đề xuất ý tưởng mới cho một dự án nào đó, điều này dẫn đến thảo luận nhóm tốt hơn.
  • Giải thích kỹ năng đàm phán và sự đồng cảm của bạn đã giúp bạn đạt được mục tiêu cụ thể như thế nào tại nơi làm việc.
  • Đề cập đến một số thành tích liên quan đến việc hợp tác với đồng nghiệp từ các bộ phận khác và nhân viên mới.

Bạn có thể ghi kỹ năng giao tiếp ở các vị trí: phần kinh nghiệm, tóm tắt sơ yếu lý lịch, và phần thành tích đã đạt.

Lời kết

Những lời khuyên trên đây rất dễ hiểu, để bạn áp dụng ngay vào CV của bản thân, kỹ năng giao tiếp dù chỉ là một phần nhỏ CV nhưng nếu biết cách thể hiện, bạn sẽ ghi một điểm cộng lớn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đừng mong đợi phép màu chỉ với một kỹ năng giao tiếp. Hãy không ngừng nỗ lực học tập và trải nghiệm để CV bạn hấp dẫn hơn người khác.

Tham khảo mẫu CV Digital Sales độc quyền của Nextjobs tại đây nhé!

ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ

Tỷ lệ tiếp cận
Tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng 64%
Tỷ Lệ Phỏng Vấn
Tăng cơ hội mời phỏng vấn 80%